31.7 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Toyota đang bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện

Toyota đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện

Theo tờ báo Tuổi Trẻ đưa tin, vào ngày 1 tháng 4 năm 2023, ông Akia Toyoda – Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Toyota, đã từ chức.

Tại sao người đứng đầu Toyota từ chức?

Lý do được ông đưa ra là có nhiều hạn chế trong chiến lược của bản thân mình đối với việc phát triển xe điện. Sự rút lui của ông được diễn ra trong bối cảnh thị trường xe ô tô điện đang bùng nổ. Hơn 26 triệu chiếc ô tô điện đã được tung ra thị trường vào năm 2022, tăng 60% so với năm 2021, và gấp 5 lần lượng xe xuất hiện vào năm 2018.

Akio Toyoda - Cựu CEO của Toyota
Akio Toyoda – Cựu CEO của Toyota

Với các khoản đầu tư năm 2022 và phát triển xe điện, công nghệ pin đạt 2,1 tỷ USD, ta có thể thấy được, các hãng xe lớn đang cạnh tranh căng thẳng như thế nào trên thị trường này. Vậy, sự rút lui của ông Toyoda có ý nghĩa gì?, và tại sao Toyota lại đang thất bại trong cuộc đua xe điện?

Lý do khách hàng ưa chuộng xe điện

Bảo vệ môi trường

Việc sử dụng xe điện có thể cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Để so sánh, trung bình 1 lít xăng tiêu thụ sẽ phát thải ra 2kg CO2 (Carbon Dioxide) vào bầu khí quyển. Mỗi ô tô chạy xăng thải ra hơn 100kg khí CO2 đối với một bình xăng đầy.

Khí Carbon Dioxide được thải ra từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch
Khí Carbon Dioxide được thải ra từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch – Nguồn: Saigonngoisao

Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn xe xăng rất nhiều

Một động cơ xe xăng có khoảng 2000 bộ phận chuyển động, trong khi động cơ xe điện chỉ có khoảng 20. Tổng cộng, số bộ phận trên xe điện ít hơn 20% so với xe xăng. Điều này giúp đơn giản hóa dây chuyền sản xuất, cũng làm giảm lãng phí nguyên liệu thô. Sửa chữa các bộ phận máy móc của xe điện cũng ít phức tạp hơn xe xăng rất nhiều.

Pháp lý và chính sách

Chính phủ ở nhiều nước cũng đã có những chính sách giúp cho xe điện trở nên phổ biến. Tại Mỹ, thị trường tiêu thụ lớn thứ hai thế giới, đạo luật việc làm và đầu tư cơ sở hạ tầng đã được ký thành luật vào năm 2021. Nước này đã mạnh tay đầu tư hơn 47,5 tỷ USD cho mạng lưới bộ sạc dọc hệ thống đường cao tốc.

Thêm vào đó, các chính sách tại một số bang cũng đưa ra ưu đãi, chẳng hạn như hỗ trợ giảm chi phí sản xuất, hỗ trợ thuế cho nhà sản xuất, hay giảm giá xe điện để khuyến khích người dân chuyển qua sử dụng loại phương tiện này.

Doanh nghiệp xe điện Mỹ hưởng lợi từ trợ cấp chính phủ
Doanh nghiệp xe điện Mỹ hưởng lợi từ trợ cấp chính phủ – Nguồn: VTV

Những lý do trên đã làm Toyota cực kỳ hứng thú với xe điện, nhất là tại Bắc Mỹ, thị trường tiêu thụ xe lớn nhất của họ.

Sai lầm của Toyota nằm ở đâu?

Để hiểu được vấn đề này, hãy nhìn vào doanh nghiệp thành công nhất – Tesla.

Đối thủ mạnh nhất của Toyota ở mảng xe điện tại thị trường Bắc Mỹ - Tesla
Đối thủ mạnh nhất của Toyota ở mảng xe điện tại thị trường Bắc Mỹ – Tesla – Nguồn: VietTimes

Ngay từ ban đầu, Tesla chỉ tập trung sản xuất xe thuần điện. Nhưng ngược lại với Tesla, Toyota lại cho rằng xe thuần điện không phải là một giải pháp hữu ích để bảo vệ môi trường. Thay vào đó, Toyota tập trung vào sản xuất xe chạy nhiên liệu Hydrogen.

Cấu trúc cơ bản của động cơ xe chạy bằng năng lượng Hydrogen
Cấu trúc cơ bản của động cơ xe chạy bằng năng lượng Hydrogen – Nguồn: VnEconomy

Nhiên liệu này Hydrogen rất sạch, chỉ thải ra hơi nước khi tạo năng lượng, và giải quyết được bài toán trạm sạc cho những xe thuần điện như Tesla. Bạn chỉ cần bơm khí Hydro vào trong bình chứa của xe, sau đó xe sẽ tạo điện bằng nhiên liệu này – khá giống với việc bơm xăng hiện tại. Thế nhưng, công nghệ cũng như giá thành nhiên liệu Hydro rất đắt đỏ, lại nguy hiểm do dễ cháy, rò rỉ.

Những khó khăn này đã cản trở Toyota đi đúng lộ trình bán 3,5 triệu chiếc xe điện vào năm 2030; mà thực ra, con số này còn không ấn tượng. Nếu chúng ta nhìn vào Tesla, họ đã bán 1,31 triệu chiếc xe chỉ tính riêng năm ngoái.

Khi Toyota cố gắng bắt kịp với các đối thủ của mình mới cho ra dòng xe thuần điện bZ4X, thì đây lại là một sản phẩm lỗi. Toyota bZ4X hội tụ đủ những điểm yếu của xe ô tô điện: thời gian sạc lâu, quãng đường di chuyển được ngắn và pin nóng lên nhiều theo thời gian sử dụng. Chưa dừng lại ở đó, trong thông báo thu hồi của Toyota có nói rằng: các khúc cua gấp và phanh đột ngột có thể làm bánh xe của dòng xe này văng ra, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Toyota bZ4X - Một sản phẩm thất bại
Toyota bZ4X – Một sản phẩm thất bại – Nguồn: AutoPro

Mặc dù Toyota là một trong những nhà tiên phong với dòng xe ô tô sử dụng năng lượng sạch, với dòng xe Hybrid Prius. Nhưng chỉ sau 2 thập kỷ, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bị tụt hậu hẳn lại so với các đối thủ. Tuy tình hình chung có vẻ khởi sắc hơn,nhưng các hãng xe đối thủ của Toyota như Ford, Mercedes hay Volkswagen cũng đang rất loay hoay để tìm chỗ đứng của mình trong thị trường xe điện.

Câu hỏi lớn nhất trên thị trường bây giờ có lẽ là:

Liệu Tesla sẽ tiếp tục thống trị?

Hay trong tương lai, thị trường này có thể có cạnh tranh sòng phẳng hơn?

Cập nhật thông tin mới nhất tại Media Trend mỗi ngày.

Tổng hợp

 

Bài viết mới

Có thể bạn muốn xem

Việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội từ khi nào trở thành “nghề”?

Những năm trở lại đây, nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là hàng loạt những công việc mới...

Jisoo “cô gái vàng” trong làng đại sứ và cuộc chiến cát xê giữa Cartier và Dior

Jisoo chị cả Black Pink là cái tên không mấy xa lạ đến từ xứ Hàn, cô được mệnh danh là cô gái đắt...

Chiến dịch truyền thông thú vị đầu năm 2023: Starbucks cà phê chơi “Hệ tâm linh”

Để chúc mừng năm mới bằng một chiến dịch truyền thông chiêm tinh nổi bật, Starbucks đã cho phép những vị khách hàng của...
Có thể bạn cũng thích