35 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, Tháng Năm 27, 2024

Việt Nam đứng thứ 4 về giá trị giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á 2022

Việt Nam: Thứ 4 về giá trị giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á 2022

Shopee là nền tảng thương mại điện tử có tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) lớn nhất tại tất cả các thị trường Đông Nam Á mà họ hoạt động.

Thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

* Lưu ý: GMV (Gross Merchandise Volume) – Tổng giá trị giao dịch hàng hóa

Theo báo cáo “Ecommerce In Southeast Asia 2023” mới được công bố bởi Momentum Works – một công ty nghiên cứu thị trường, tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2022 đã đạt gần 100 tỷ USD, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2020. Số liệu này được thu thập từ 9 nền tảng TMĐT hàng đầu tại Đông Nam Á, thể hiện sự tăng trưởng đáng kể của ngành thương mại điện tử trong khu vực này dù có sự ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á (tỷ USD)
Tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á (tỷ USD) – Nguồn: Momentum.asia

Thị trường ở Indonesia đóng góp 52% tổng GMV của toàn khu vực, chứng tỏ đây là khu vực chiến lược quan trọng mà tất cả các sàn thương mại điện tử cần để ý đến. Kế tiếp lần lượt là Thái Lan (14,4 tỷ USD), Philippines (11,5 tỷ USD), Việt Nam (9 tỷ USD), Malaysia (8,7 tỷ USD) và Singapore (4 tỷ USD). Bên cạnh đó, Singapore và Malaysia đứng đầu bảng xếp hạng với GMV đầu người cao nhất.

Shopee khẳng định vị thế dẫn đầu về GMV với tổng GMV tại thị trường Đông Nam Á đạt 47,9 tỷ USD, chiếm khoảng 48% thị phần toàn khu vực. Trong khi đó, Lazada, công ty con của Alibaba, tiếp tục duy trì vị trí á quân tại hầu hết các thị trường, trừ Indonesia, với tổng GMV khu vực đạt 20,1 tỷ USD.

Thị phần sàn thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á năm 2022
Thị phần sàn thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á năm 2022 – Nguồn: Momentum.asia

Dù mới ra mắt tại thị trường Đông Nam Á năm 2021 nhưng TikTok Shop đã có sư bứt phá mạnh mẽ, lọt vào Top 3 hoặc Top 5 các nền tảng thương mại điện tử có GMV cao nhất trong toàn khu vực.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2022

Tại Việt Nam, giá trị giao dịch hàng hóa trên Shopee chiếm 63% tổng GMV toàn thị trường, đạt khoảng 5,67 tỷ USD (tương đương 113.245 tỷ đồng). Lazada đứng ở vị trí thứ hai với thị phần GMV khoảng 2,7 tỷ USD (xấp xỉ 63.450 tỷ đồng), chiếm 1/3 thành tích của Shopee.

Bên cạnh đó, Tiki cũng có đóng góp đáng kể với 6% tổng giá trị giao dịch tại Việt Nam, tương ứng 540 triệu USD.

Đáng chú ý, TikTok Shop, dù mới ra mắt trong một năm, đã nhanh chóng bứt phá và tiến sát đến thành tích của Tiki với tổng GMV khoảng 360 triệu USD. Điều đáng chú ý là TikTok Shop cũng đã thu hút sự chú ý tại nhiều thị trường trong khu vực, lọt vào Top 3 hoặc Top 5 các nền tảng thương mại điện tử có GMV cao nhất.

Dự đoán xu hướng mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử đến năm 2028 tại khu vực Đông Nam Á

Dự đoán các kịch bản có thể ảnh hưởng đến mức tăng trưởng TMĐT
Dự đoán các kịch bản có thể ảnh hưởng đến mức tăng trưởng TMĐT – Nguồn: Momentum.asia

Trường hợp thuận lợi:

Sàn TMĐT Temu tham gia vào thị trường khu vực

  • Mỹ vượt qua suy thoái kinh tế; Trung Quốc mở cửa trở lại; lãi suất giảm; thị trường vốn phục hồi.
  • Chính phủ các nước đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng.
  • Ổn định chính trị ở Myanmar, Thailand, Indonesia.

Trường hợp bình thường:

Sàn TMĐT Temu không tham gia vào thị trường

  • Lãi suất tiếp tục ở mức cao.
  • Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng duy trì như thời điểm hiện tại.

Trường hợp xấu nhất:

Alibaba & TikTok chuyển dịch trọng tâm ra khỏi Đông Nam Á; lãnh đạo Shopee thay đổi

  • Suy thoái kinh tế ở hai thị trường hàng đầu thế giới: Mỹ và Trung Quốc; thị trường vốn xấu đi; chiến tranh Nga – Ukraina vượt khỏi tầm kiểm soát.
  • Chính phủ các nước không đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cập nhật thông tin mới nhất tại Media Trend mỗi ngày.

Theo Momentum.asia

Bài viết mới

Có thể bạn muốn xem

McDonald’s chứng tỏ độ nhận diện thương hiệu qua những quảng cáo độc lạ

“Không logo, không mô tả, không rõ hình ảnh sản phẩm” đây là ba cụm từ khi nhắc đến chiến dịch quảng cáo của...

Giao hàng nhanh thay áo mới – Bước đầu của cuộc chuyển mình mạnh mẽ năm 2023

Vào ngày 14/11, công ty CP dịch vụ Giao hàng nhanh vừa khoác lên mình chiếc áo mới, mang một màu sắc tươi mới...

Đơn vị chủ quản Đầm Sen – Phú Thọ Tourist tiếp tục thua lỗ gần 300 tỷ

Trong hai quý đầu năm trở lại đây, lợi nhuận của đơn vị chủ quản Đầm Sen lại trở lại mức âm khiến công...
Có thể bạn cũng thích