30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Tương lai Be Group sẽ đi về đâu?

Tương lai Be Group sẽ đi về đâu?

Liệu sự hợp tác liên minh Be Group, GSM, Vinfast và VPBank có đủ sức để đánh bại thế lực mạnh mẽ của Grab trong thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam?

Tổng quan thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam

Thị phần dịch vụ gọi xe tại Việt Nam
Thị phần dịch vụ gọi xe tại Việt Nam – Nguồn: Cafef.vn

Tính đến quý 1 năm 2023, thị trường taxi công nghệ, xe ôm công nghệ tại Việt Nam đang bị thống trị bởi 2 gã khổng lỗ Grab – đến từ Malaysia và Gojek – đến từ Indonesia.

Grab và Uber
Grab và Uber – Nguồn: Thegioididong

Sau thương vụ sát nhập Grab và sự rút lui của Uber khỏi thị trường Việt Nam, đa số các chuyên gia kinh tế đều đã cho rằng cuộc chơi này đã ngã ngũ. Thế nhưng vào ngày 21/3/2023, GSM – Starup Taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tuyên bố hợp tác đầu tư với Be Group – thương hiệu thuần Việt duy nhất còn sống sót sau cuộc đua Taxi, xe ôm công nghệ.

Tại sao Be Group hợp tác với GSM?

Nguyên nhân ban đầu

Lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay tăng

Tiền gửi ngân hàng của người dân tăng mạnh
Tiền gửi ngân hàng của người dân tăng mạnh – Nguồn: CafeF

Trong vòng 15 tháng kể từ tháng 10 năm 2021, số tiền gửi ngân hàng của người dân liên tục tăng, gần đây đã vượt qua cả nhóm doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 2 năm 2023, người dân đã gửi tiền vào ngân hàng tổng cộng 6,18 triệu tỷ đồng.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng đột biến
Lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng đột biến – Nguồn: Thanhnien

Điều này là hệ quả trực tiếp của từ việc lãi suất ngân hàng đã gia tăng đột biến trong năm vừa qua.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 9 tháng đã tăng lên 13%/năm từ mức 9,61%/năm. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 6 tháng đã tăng lên 11,45%/năm từ mức 10,7%/năm. Các kỳ hạn ngắn hơn hiện vẫn duy trì mức lãi suất tương đối ổn định, ví dụ như lãi suất qua đêm vẫn dao động trong khoảng 6,2 – 6,3%/năm, lãi suất trong khoảng 1 – 2 tuần từ 6,4 – 6,8%/năm, và lãi suất trong khoảng 1 tháng vẫn dao động xung quanh mức 7,5%/năm. Đáng chú ý, lãi suất duy nhất giảm là kỳ hạn 3 tháng, từ mức 9,4%/năm xuống còn 8,94%/năm.

Thế nhưng khi tiền chạy vào ngân hàng, cũng chính là lúc nó không được chạy vào doanh nghiệp.

Nhu cầu mua xe ô tô quý 1/2023 giảm mạnh
Nhu cầu mua xe ô tô quý 1/2023 giảm mạnh – Nguồn: VnExpress

Do đó, thị trường tiêu thụ ô tô vốn khởi sắc trong năm 2022 đã đón một năm 2023 với doanh số giảm sâu.

Vinfast loay hoay tìm đầu ra cho xe của họ

Giữa tháng 7 năm 2022, Vinfast đã tuyên bố chấm dứt sản xuất xe xăng, tập trung hoàn toàn nguồn lực cho cuộc đua xe điện. Sau gần 1 năm, giấc mơ này đã đưa hãng xe đến đất Mỹ, họ cho ra mắt 4 dòng xe theo 4 phân khúc, chứng minh cho khát vọng đưa xe ô tô Việt Nam sánh ngang với ô tô thế giới. Nhưng sẽ rất rủi ro nếu đặt “tất cả trứng vào cùng một giỏ”- Đặt cược sự thành bại của Vinfast vào một thị trường được dự đoán sẽ tiêu thụ được số xe mà họ sản xuất?

Điều này đặc biệt khó khăn khi mà xe vinfast không hề rẻ, nhất là khi lãi suất cho vay ngân hàng đang khá cao.

Giá xe Vinfast
Giá xe Vinfast – Vinfastauto

GSM và Vinbus được tạo ra để giải quyết bài toán đó. Họ cho Vinfast một đầu ra rõ ràng, một kênh để tiếp cận được đại đa số người dân. Tuy nhiên, GSM cũng đang đối mặt với một thách thức rất lớn: Họ sẽ lấy đâu ra nguồn tài xế kinh nghiệm? Lấy đâu ra tệp khách hàng thân thiết, vốn mất rất nhiều năm để xây dựng? 

…Vì vậy,

Thách thức đó đưa Vinfast tới với Be Group. Hai doanh nghiệp chính thức ký kết thỏa thuận đầu từ và hợp tác làm ăn vào ngày 21/3/2023.

Triển vọng tương lai của Be Group

Be “lăm le” top 2 thuộc về Gojek sau 2 năm đại dịch

Ra mắt vào cuối tháng 12 năm 2018, Be gia nhập cuộc chơi vào lúc Grab sát nhập với Uber. Sau 2 năm “sống sót” trên thị trường, Be đã đạt được hòa vốn vào cuối năm 2020 và có lãi góp dương, tức tiền thu về nhiều hơn chi phí vận hành kể từ quý 3 năm 2022.

Tính đến năm 2023, Be đã có mặt ở 28 tỉnh thành, phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng thường xuyên mỗi tháng với 10 triệu cuộc gọi xe. Đáng chú ý, Be Group là công ty có 100% vốn Việt Nam – công ty ứng dụng gọi xe duy nhât ở Việt Nam có đặc điểm này.

Nguồn lực hậu thuận mạnh mẽ từ bên liên minh

Cuối tháng 9 năm 2022, Be đã tiếp nhận khoản vay 100 triệu đô la từ Deutsche Bank, thể hiện tham vọng đánh bại đối thủ lớn nhất của họ – Grab. Ngân hàng đối tác của Be là VPBank cũng đã triển khai nhiều hỗ trợ lãi suất với xe điện Vinfast.

Lễ ký kết nhận khoản vay của Be Group từ Deutsche Bank
Lễ ký kết nhận khoản vay của Be Group từ Deutsche Bank – Nguồn: CafeF

Đến đây, ta cũng nhận ra được liên minh 4 bên bao gồm: Ngân hàng (VPBank), nhà sản xuất (Vinfast), công ty điều hành (GSM), ứng dụng gọi xe (Be). Với nguồn lực và kinh nghiệm dày dặn như vậy,

Liệu họ có thể đối mặt được với gã khổng lồ Grab?

Và liệu Be Group có thành công đánh bại đối thủ trên chính sân nhà của mình?

Cập nhật thông tin mới nhất tại Media Trend mỗi ngày.

Tổng hợp

Bài viết mới

Có thể bạn muốn xem

The New Mentor 2023 liên tục thu hút thêm nhiều dàn thí sinh cực khủng

Mặc dù đã ra gần một tháng nay và chưa công chiếu, nhưng con sốt truyền thông mà The New Mentor 2023 mang lại...

Toshiba chấp nhận bán mình với giá 2.000 tỷ Yên

Ngày 23 - 3, Toshiba - Tượng đài công nghệ Nhật Bản đã chấp nhận lời đề nghị mua lại từ Japan Industrial Partners...

Cổ phiếu Calvin Klein tăng vọt 20% khi Jungkook (BTS) trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu

Calvin Klein chọn mặt gửi vàng Jungkook - em út của nhóm nhạc toàn cầu BTS trở thành Đại sứ thương hiệu toàn cầu...
Có thể bạn cũng thích