Mẫu xe Sedan cỡ D đã chính thức bị khai tử ngay trên thị trường quê nhà của mình với mức doanh thu vô cùng ảm đạm sau hơn 40 có mặt tại thị trường.
Toyota ngừng sản xuất Camry tại Nhật Bản, kết thúc doanh thu ảm đạm
Theo trang Brand Việt Nam đưa tin “Nikkei Asia cho biết, Toyota vừa tuyên bố dừng sản xuất dòng xe Camry dành cho khách hàng nội địa vào cuối năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc mẫu sedan cỡ D sẽ kết thúc lịch sử hơn 40 năm ngay tại thị trường quê nhà, một phần do doanh số trong 2022 chưa đến 6.000 xe”. Với một phần nguyên nhân do thiếu linh kiện và cạnh tranh mạnh mẽ từ các dòng SUV và minivan. Cũng trong năm ngoái, Nissan đã dừng sản xuất mẫu sedan cỡ trung Fuga, trong khi Honda buộc phải khai tử Legend từ cuối 2021.
Được biết, tại quốc gia này Camry sẽ được ngừng bán theo từng giai đoạn, gần nhưng trong những tháng gần đây Toyota đã không nhận thêm đơn hàng nào mới từ khách hàng. Đặc biệt, các mẫu Camry mới đang trong quá trình sản xuất và phát triển thì chỉ được bán tại thị trường nước ngoài.
Hiện tại, Camry đã có mặt trên hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Theo dữ liệu từ Toyota và MarkLines, tổng doanh thu năm 2022 ước tính đạt hơn 21 triệu chiếc. Thế hệ hiện hành là thế hệ thứ 10, được ra mắt từ 2017.
Tuy có doanh thu ảm đạm tại quê nhà là thế, nhưng tại Mỹ dòng xe Camry rất đắt khách, con số bán ra lên đến 13 triệu chiếc. Với con số vô cùng ấn tượng này, Camry đã trở thành dòng xe bán chạy nhất quốc gia Bắc Mỹ trong suốt 15 năm cho đến năm 2016, sau đó là dòng RAV4 thay thế với xu hướng xe gầm cao. Trên thị trường xe cũ, Camry đặc biệt đắt khách nhờ vào giá cả phải chăng. Ngoài ra, tại Trung Quốc và các quốc gia tại Đông Nam á, đây cũng là một trong những mẫu xe được ưa chuộng.
Lịch sử hình thành và phát triển của Toyota tại thị trường Việt Nam
Có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm, Toyota Việt Nam được thành lập vào tháng 09 năm 1995, với số vốn đầu từ khởi điểm 89,6 triệu USD từ tập đoàn Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp – VEAM (20%) và Công ty TNHH Singapore (10%).
Sau đó một năm 1996, nhà máy đầu tiên của Toyota được xây dựng tại Vĩnh Phúc. Sau khi hoàn thành nhà máy, ngay lập tức xưởng đã cho ra mắt dòng xe HIACE ra thị trường tại Việt Nam.
Ngày 21/6/1997 tại trụ sở chính của Toyota Việt Nam, Corolla thế hệ đầu tiên được giới thiệu tại thị trường. Và đặc biệt hơn hết, Toyota đã khai trương chi nhánh đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh cùng chung năm này.
Đến năm 1998, Toyota đã khai trương chi nhánh tại Hà Nội và cũng ra mắt mẫu xe Camry thế hệ đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Ngày 29/5/1999 Toyota Việt Nam nhận chứng chỉ ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường. Cùng năm nay, nhà máy cũng đưa ra thị trường mẫu xe Zace, mở ra xu hướng xe đa dụng trên thị trường Việt Nam. Chỉ sau đó một năm, mẫu xe Land Cruiser được phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Năm 2003, Nhà máy tại Vĩnh Phúc khai trương xưởng Dập chi tiết thân vỏ xe, đóng góp tích cực cho việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Cũng trong năm này công ty đã giới thiệu mẫu xe VIOS thế hệ đầu tiên.
Năm 2006, Công ty TMV giới thiệu mẫu xe INNOVA, một trong những mẫu xe làm nên thành công vang dội của Toyota. Sau đó 3 năm, nhà máy cũng khai trương xưởng sản xuất khung gầm xe.
Năm 2013, Toyota đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục với 33.288 xe & giá trị xuất khẩu kỷ lục với 39,2 triệu đô la Mỹ. Cũng trong năm này, nhà máy đã xuất xưởng chiếc xe thứ 250.000 và thương hiệu Lexus ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Tính đến năm 2015, nhà máy TMV đã đạt kỷ lục mới khi doanh số bán đạt 50.285 xe. Cũng trong năm này, nhà máy tại Vĩnh Phúc xuất xưởng chiếc xe thứ 300.000.
Và tới năm 2016 doanh số bán hàng của TMV đã đạt kỷ lục mới với 57.036 xe. Đồng thời nhà máy cũng xuất xưởng chiếc xe thứ 350.000.
Tổng hợp