28.9 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, Tháng Năm 1, 2025

Màu sắc – Yếu tố quan trọng trong quảng cáo, tiếp thị

MÀU SẮC - YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG QUẢNG CÁO, TIẾP THỊ

Theo một nghiên cứu tại Canva, màu sắc sẽ ảnh hưởng đến 85% quyết định mua hàng, 80% tăng nhận thức về thương hiệu. Vì bộ não của chúng ta sử dụng màu sắc để nhận diện đặc điểm sản phẩm và thương hiệu sản xuất ra chúng. Đây được xem là tâm lý học màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị.

Vai trò tâm lý học trong quảng cáo, tiếp thị

Bánh xe màu sắc
Bánh xe màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị | Nguồn: Leapcontent

Ở mỗi quốc gia, nền văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo màu sắc mang ý nghĩa khác nhau, chúng thường ảnh hưởng nhất định đến mỗi cá nhân. Hiểu được điều đó bản thân mỗi doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đã áp dụng màu sắc lên sản phẩm của mình vì những  do sao:

Thứ nhất, nhận diện thương hiệu: Doanh nghiệp sẽ chọn màu sắc để thể hiện tính cách thương hiệu. Một bảng màu phù hợp là yếu tố cần thiết để doanh nghiệp đó có thể hiện quan điểm của mình.

Thứ hai, nhắm đến khách hàng mục tiêu: Mỗi nhóm khách hàng có độ tuổi, giới tính, sở thích,… sẽ có một nhóm màu yêu thích nhất định. Khi thương hiệu xác định được nhóm khách hàng mục tiêu thì việc tiếp theo hãy nhắm đến nhóm màu sắc yêu thích của họ sẽ dễ dàng có được sự chú ý của họ.

Cuối cùng, tỷ lệ chuyển đổi: Đây là con số đo lường phần trăm số lượng khách hàng hoàn thành một nhiệm vụ do công ty đề ra. Nhiệm vụ có thể là nhấn nút kêu gọi hành động (CTA) hoặc đăng ký nhận bản tin Email. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc thay đổi màu sắc của các nút CTA có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Màu sắc đại diện tiếng nói cho thương hiệu

Như đã nói phần trên mỗi màu sắc sẽ mang ý nghĩa nhất đinh, vậy nó ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý người tiêu dùng? Hãy cùng Media Trend tìm hiểu qua 8 nhóm màu cơ bản mà chúng ta thường gặp nhé!

Đầu tiên không thể không nhắc đến đó là bộ đôi Đen và Trắng, theo góc độ khoa học chúng không hẳn là màu sắc, một vật có màu trắng là do nó có khả năng phản chiếu tất cả các ánh sáng đơn sắc. Chúng trộn với nhau tạo thành “ánh sáng trắng”. Do đó, màu trắng là màu có độ sáng cao nhưng giá trị màu sắc bằng 0. Ngược lại màu đen, nó không phản chiếu hoặc phản chiếu không đáng kể ánh sáng lại mắt của chúng ta.

Màu trắng mang lại cho chúng ta cảm giác sang trọng, sạch sẽ, trong sáng, tối giản,…Vì thế, chúng ta thường thấy màu trắng được sử dụng cho các lĩnh vực sản phẩm cho trẻ em, trang sức, y tế, sức khỏe, sản phẩm công nghệ cao. Một thương hiệu rất nổi tiếng đã sử dụng màu trắng làm chủ đạo và rất thành công trong việc truyền tải đúng ý nghĩa của màu trắng đó chính là Apple.

Màu sắc của Apple
Apple sử dụng màu trắng làm màu chủ đạo | Nguồn: Thegioididong

Còn màu đen mang lại cảm giác quyền lực, bí ẩn, sang trọng, quyến rũ. Nhưng ở Á Đông màu này lại có ý nghĩa xui xẻo, không may mắn. Tuy nhiên, đen vẫn là màu khiến người xem cảm nhận được sức mạnh, uy thế, sự nghiêm chỉnh và thẩm quyền. Do đó, màu đen thường được sử dụng trong logo của các nhãn hàng cao cấp như Chanel, Prada, Burberry.

Màu sắc trong các thương hiệu
Màu đen được sử dụng làm logo cho các thương hiệu nổi tiếng | Nguồn: Brand Việt Nam

Màu đỏ là một màu rực rỡ, nhiệt huyết, lãng mạn, quyền lực, và đôi lúc màu đỏ còn đại diện cho sự nóng giận. Trái với đen trong văn hoá Á Đông, đỏ thường được xem là màu sắc của may mắn và tài lộc. Với tính chất cơ bản đã rất nổi bật. Vậy nên các nhãn hàng đồ ăn, thức uống (như Coca-Cola, McDonald’s, KFC…) cũng thường chọn màu đỏ vì họ tin rằng sắc đỏ có thể giúp mọi người cảm thấy ngon miệng hơn.

Màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị
Một số thương hiệu sử dụng màu đỏ làm chủ đạo | Nguồn: Marhub

Màu xanh dương, màu sắc đại diện cho bầu trời, biển cả tạo cho chúng ta cảm giác yên bình, thư thái. Theo tâm lý học truyền thông, màu này thường là màu yêu thích của đàn ông nên chúng ta cũng có thể dễ thấy những sản phẩm dành cho nam giới thường có màu xanh khá nhiều.

Màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị
Các thương hiệu sử dụng màu xanh dương làm chủ đạo để nói lên cá tính của mình | Nguồn: Thiết kế logo

Ngoài ra, xanh dương còn được xem là một màu mang tính an toàn, ổn định, tin tưởng, chuyên nghiệp. Thế nên những công ty về Tài chính, Sức khoẻ, Công nghệ, Bảo hiểm thường ưu ái dùng màu xanh dương như PayPal, Meta, Twitter, Samsung…

Màu xanh lá, cũng là màu đại diện cho tự nhiên, cây cỏ, môi trường và có khả năng mang lại cảm giác được chữa lành, thư giãn. Phần lớn những doanh nghiệp sử dụng xanh lá hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến môi trường, sức khoẻ, lối sống, thực phẩm sạch, y tế.

Màu sắc trong quảng cáo, tiếp thị
Màu xanh trong logo thương hiệu | Nguồn: Malu design

Màu vàng, một tone màu khá nóng không thua kém gì màu đỏ. Vàng được xem như là ánh mặt trời, sự ấm áp, năng lượng. Các thương hiệu sử dụng màu vàng thường kinh doanh sản phẩm mang tính hưởng thụ, dễ tiếp cận, trẻ trung, vui tươi ví dụ như Snapchat, McDonald’s, Chupa Chups, Lays…

Màu tím thường được xem là một sắc màu bí ẩn, tâm linh và giàu tính tưởng tượng. Màu tím đậm tạo nên cảm giác quý phái, giàu có. Trong khi đó, màu tím nhạt mang lại nét nữ tính, hoài cổ, giàu cảm xúc. Màu tím thường được dùng cho những sản phẩm, dịch vụ dành cho phái nữ, hay sản phẩm làm đẹp, chống lão hoá, tâm linh hoặc mang tính sáng tạo cao như Yahoo, Cadbury Dairy Milk, Twitch…

Cuối cùng là màu nâu, lại là màu sắc gợi nhớ đến tự nhiên, đất mẹ. Nâu đem lại cảm giác thô mộc, tốt lành, bền bỉ, thật thà và thoải mái. Những thương hiệu bắt đầu sản xuất sản phẩm với thành phần từ nguồn gốc thiên nhiên, màu nâu được sử dụng khá rộng rãi trong thiết kế thương hiệu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy màu nâu ở những thiết kế thương hiệu có liên quan đến thức ăn, sản phẩm organic, làm đẹp, thủ công mỹ nghệ, nội thất…

Tổng hợp

Lê Minh Thiện | Media Trend

Bài viết mới

Có thể bạn muốn xem

Google áp dụng thử nghiệm công nghệ AI vào sản xuất tin tức

Công ty công nghệ đa quốc gia lớn nhất trên thế giới Google vừa bất ngờ thông báo chiến dịch thử nghiệm trí tuệ...

TIVI TOSHIBA QUYẾT TÂM MANG THỜI HOÀNG KIM TRỞ LẠI

Tháng 08/2022 Toshiba chính thức xác nhận quay lại thị trường tivi Việt Nam với nhiều cải tiến, đột phá ấn tượng về một...

McDonald’s là thương hiệu đồ ăn nhanh hay “phân lô bán nền”?

Tính đến tháng 7/2023, giá trị vốn hóa của McDonald's - một đế chế đồ ăn nhanh, xấp xỉ 213 tỷ USD. Tuy nhiên ít người biết rằng McDonald's còn là một tay chơi sừng sỏ trong lĩnh vực bất động sản. 
Có thể bạn cũng thích