Thực hư loạt thương hiệu lớn dừng quảng cáo trên Twitter vào cuối năm 2022

Thật hư Twitter bị hàng loạt thương hiệu lớn dừng quảng cáo vào cuối năm 2022

0
1474
Công ty Twitter
Công ty Twitter | Nguồn: Brands Việt Nam

Ngày 3/11, đại diện hãng thực phẩm General Mills tuyên bố dừng quảng cáo trên Twitter và sau đó có rất nhiều công ty lớn khác cũng đã làm việc này do lo ngại trước kế hoạch kiểm duyệt nội dung của chủ sở hữu Elon Musk và sự rời đi của đội ngũ điều hành cũ.

Volkswagen, General Motors,… Và những thương hiệu lớn khác dừng quảng cáo tại Twitter

Ứng dụng Twitter
Hàng loạt đối tác doanh nghiệp dừng việc quảng cáo trên ứng dụng | Nguồn: CellphoneS

Khơi nguồn cho sự việc này đó chính là ông lớn General Motors với thông báo dừng quảng cáo được đưa ra vào cuối tháng 10, sau khi đánh giá kỹ lưỡng “hướng đi mới của Twitter”. Theo trang Brand Việt Nam đã cập nhật vào trưa nay General Motors khẳng định vẫn sẽ dùng nền tảng này để tương khác với khách hàng, nhưng sẽ không trả tiền cho quảng cáo nữa.

“Chúng tôi đang liên lạc với Twitter để hiểu thêm về hướng đi của họ khi có lãnh đạo mới. Cũng như khi các nền tảng truyền thông khác có sự thay đổi lớn, chúng tôi sẽ tạm ngừng quảng cáo trả phí”. Phía đại diện công ty cho hay.

Theo sau đó, vào ngày 03 và 04/11 lần lượt là hai ông lớn hãng thực phẩm General Mills và hãng sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức – Volkswagen cũng tuyên bố dừng việc quảng cáo trên ứng dụng. 

Đại diện phát ngôn phía General Mills cho biết: “Như mọi khi, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá diễn biến mới này và xem xét lại ngân sách marketing” 

Công ty Twitter
Công ty Twitter | Nguồn: Brands Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài các doanh nghiệp kể trên thì danh sách dừng quảng cáo trên Twitter đã có sự xuất hiện thêm nhiều “ông lớn” khác như nhà sản xuất Oreo Mondelez International Inc., Pfizer Inc., Volkswagen AG của Audi… Danh sách này được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo trang Zingnews cũng từng đưa tin vào ngày 04/11, ngoài những ông lớn trên thì cũng có rất nhiều công ty lớn nhỏ khác cũng bắt đầu có những động thái tương tự.  Giám đốc Điều hành tại một công ty quảng cáo lớn chia sẻ với WSJ rằng khoảng 20 khách hàng của họ đã tạm dừng chi tiêu trên Twitter. Ở thời điểm hiện tại, nền tảng mạng xã hội này không phải là ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp. Họ vẫn chi ngân sách lớn hơn cho những gã khổng lồ công nghệ như Google của Alphabet Inc. hay Meta Platforms Inc. 

Lý do các doanh nghiệp lớn ngừng quảng cáo tại Twitter

Như đã nói, các doanh nghiệp quyết định ngừng việc quảng cáo trên ứng dụng này một phần là do thay đổi nhân sự mạnh mẽ, quan trọng những thành viên rời đi lại là những thành viên chủ chốt của công ty.

Cụ thể, vào tối ngày 27/10, hàng loạt nhân sự của Twitter đột ngột rời đi sau khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản công ty, sau 6 tháng thay đổi ý định liên tục về việc mua lại mạng xã hội này. Kể từ khi Elon tiếp quản Twitter, mạng xã hội này đã sa thải khoảng 50% nhân viên, đây là một con số không hề nhỏ, phần nào đó đã khiến các doanh nghiệp hợp tác có phần không yên tâm với hướng đi mới của Elon. 

Twitter dưới thời Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk tiếp nhận giám đốc điều hành mới | Nguồn: VietNamBiz

Điều đáng nói hơn là theo sau đó thì các thành viên được xem là chủ chốt của công ty cũng lần lượt rời đi. Điển hình như Giám đốc Điều hành Parag Agrawal, Giám đốc Tài chính Ned Segal, Giám đốc Pháp chế và Chính sách Vijaya Gadde và Giám đốc Khách hàng Sarah Personette 

Chưa dừng lại ở đó, với việc điều chỉnh về chính sách kiểm duyệt dưới thời Elon Musk cũng là một vấn đề đáng lo ngại từ các doanh nghiệp hợp tác. 

Theo hãng thông tấn AP nhận định: “Các thương hiệu này tạm ngừng quảng cáo trên Twitter bởi họ lo ngại không biết việc kiểm duyệt nội dung có còn nghiêm ngặt dưới thời Elon Musk nữa hay không. Cũng không biết tỷ phú Musk có còn tiếp tục đề cao giá trị ‘tự do ngôn luận’ nữa hay không và liệu việc tiếp tục sử dụng Twitter có thể làm hoen ố thương hiệu của họ hay không”

Nguyên tắc hoạt động mới của Twitter dưới thời tỷ phú Elon Musk 

Các quy tắc mới của Twitter nghiêm cấm những hành động như cổ xúy bạo lực, chủ nghĩa khủng bố, lạm dụng tình dục trẻ em và quấy rối có chủ đích trên nền tảng này. Twitter cũng hạn chế người dùng mạo danh người khác và xuất bản thông tin cá nhân “không chính chủ”. 

Mặc dù vậy, các quy tắc hoạt động mới của Twitter không bao gồm một số chính sách mà nền tảng này đã áp dụng trước khi ông Musk tiếp quản công ty, như giảm thiểu thông tin sai lệch về COVID-19, cấm đăng tin thao túng hoặc can thiệp bầu cử hay thông tin sai lệch liên quan tình hình khủng hoảng tại các khu vực có xung đột.

Tổng hợp

Lê Minh Thiện|Media Trend