30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Ford phải trả 19,2 triệu đô la vì chính quảng cáo sai sự thật về hiệu suất nhiên liệu của mình

Sau khi đưa ra những tuyên bố sai sự thật về hiệu suất nhiên liệu của mẫu xe C-Max và khả năng chịu tải của xe Super Duty, Ford – nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phải móc hầu bao hàng triệu USD dàn xếp cho sai lầm của mình. 

Khởi nguồn về vụ kiện của Ford

Vụ việc liên quan đến quyết định năm 2013 của Ford, khi hãng quyết định về việc hạ xếp hạng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu xuất hiện trong quảng cáo của chiếc hybrid C – Max và tuyên bố rằng phong cách lái xe sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu thực tế của ô tô. Bên cạnh đó, trong quá trình tiếp thị sản phẩm công ty cũng tuyên bố rằng chiếc xe này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với các mẫu xe hybrid của các đối thủ cạnh tranh, cụ thể hơn Ford đã quảng cáo rằng C – Max có thể đạt 47 dặm/ gallon (mpg) trên cả đường cao tốc và thành thị.

Ford phải trả 19,2 triệu đô la vì chính quảng cáo sai sự thật về hiệu suất nhiên liệu của mình
                            Cuộc trạm chán giữa Ford C-Max và Toyota Prius| Nguồn: Mototrend

Tuy nhiên, khi cuộc trạm chán “Hybrid Games” giữa C- Max và mẫu xe Prius của Toyota diễn ra, cho thấy mức tiết kiệm nhiên liệu của C – Max chỉ đạt 42mpg trong khu vực đô thị và 37mpg trên đường cao tốc, số liệu không giống với những gì mà công ty đã quảng cáo cho dòng xe này.

Đơn kiện cũng chỉ ra hãng xe đã sử dụng các thủ thuật “đánh lừa” tương tự để đạt được danh hiệu “khả năng chịu tải tốt nhất” cho phân khúc xe tải cho chiếc Super Duty của mình, nhưng trên thực tế các mẫu xe đến từ đối thủ cạnh tranh đã bỏ xa hiệu suất của Super Duty (Ford). Ông Matthew Platin – Quyền Bột trưởng Tư pháp New Jersey đã giải thích với Reuters rằng: “Khi tính toán khả năng tải trọng tối đa của các phương tiện của  mình… Hãng xe đã sử dụng một cấu hình xe tải không bao gồm các chi tiết cơ bản như lốp xe, bánh xe dự phòng, giắc cắm, radio và bảng điều khiển trung tâm. Cấu hình này khác với bản họ kinh doanh trên thị trường, và khi làm như vậy Ford có thể tăng thêm khả năng chịu tải của chiếc Super Duty, giành được danh hiệu khả năng chịu tải tốt nhất.”

Ford phải trả 19,2 triệu đô la vì chính quảng cáo sai sự thật về hiệu suất nhiên liệu của mình
                                     Mẫu xe C- Max đình đám một thời của Ford|Nguồn: Ford.com
Ford phải trả 19,2 triệu đô la vì chính quảng cáo sai sự thật về hiệu suất nhiên liệu của mình
                        Mẫu xe Super Duty của Ford được ưa thích trên thị trường|Nguồn: Ford.com

Cuộc dàn xếp của Ford khi vụ việc vượt tầm kiểm soát

Khi vụ việc vượt ngoài tầm kiểm soát, ngày 24/5/2022 Ford công bố tổ chức một cuộc thỏa thuận chính thức để dàn xếp cho các cáo buộc về việc quảng cáo sai sự thật đối với 2 dòng xe của mình, với sự góp mặt của 40 Tổng Chưởng lý tiểu bang và Đặc khu Columbia cùng tất cả các bên có liên quan để đưa ra giải pháp và chính sách bồi thường cho họ. Việc dàn xếp không chỉ yêu cầu hãng phải bồi thường, mà còn là lời cảnh báo đến công ty cho những hành động đưa ra những thông tin sai lệch và gây hiểu lầm về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hoặc tải trọng khi cho ra mắt bất kỳ mẫu xe nào trong quảng cáo.

Ông Josh Shapiro – Bộ trưởng Tư pháp Pennysylvania cho biết: “Người dùng hầu hết sẽ dựa vào những thông tin về khả năng tiết kiệm nhiên liệu để cân nhắc và ra quyết định mua một chiếc xe. Chính vì thế, Ford không được tùy tiện đưa những con số mà họ muốn hay tự quyết định để nâng giá trị của chiếc xe. Người tiêu dùng xứng đáng được cung cấp những thông tin đúng sự thật trước khi đưa ra quyết định.”

Tiến sĩ Karen Freberg, chuyên gia tiếp thị và giáo sư về truyền thông chiến lược tại Đại học Louisville chia sẻ thêm: “Đây là trường hợp để tất cả các thương hiệu ghi nhớ, rút kinh nghiệm trong tương lai và cũng là một lời cảnh báo để các thương hiệu chú ý đến thông tin của sản phẩm khi truyền đạt đến người dùng. Các thương hiệu cần phải đảm bảo thông điệp của họ phù hợp với lời hứa về sản phẩm của họ, không thể quảng cáo quá mức hoặc chi tiết hóa những thông tin không đúng sự thật và truyền đạt chúng đến người dùng.”

Theo The Drum
Vũ Như Ngọc Lan| Media Trend

Bài viết mới

Có thể bạn muốn xem

Heineken “chơi lớn” xây dựng nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Heineken chính thức khánh thành nhà máy bia mới lớn nhất Việt Nam vào ngày 24/09 vừa qua. Đây được xem là nhà máy...

GroupM thay thế Publicis Media, trở thành đối tác Media và eCommerce của Nestlé Việt Nam

Ngày 04/7, Nestlé Việt Nam đã khép lại đợt pitching lớn nhất của nhãn hàng tại Việt Nam. Thương hiệu sẽ chuyển giao hoạt...

Trà sữa món đồ uống đứng thứ 3 Đông Nam Á, chiếm thế thượng phong tại thị trường Việt

Theo Momentum Works và qlub cho biết, doanh thu trà sữa tại Việt Nam lên đến hàng triệu USD năm giữ vị trí thứ...
Có thể bạn cũng thích