30.6 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Công ty mẹ The Coffee House lỗ hơn 287 tỷ trong nửa năm

Công ty mẹ The Coffee House lỗ hơn 287 tỷ trong nửa năm

Công ty mẹ The Coffee House lỗ hơn 287 tỷ trong nửa năm

Thành lập vào năm 2014, Seedcom công ty mẹ của The Coffee House đã đang điều hành những thương hiệu vững chắc trên thị trường như: The Coffee House, Giao Hàng Nhanh, AhaMove, Hnoss, Juno, Kingfoodmart,…

Chủ quản The Coffee House lỗ luỹ kế lên đến 1.179 tỷ đồng

Nhà sáng lập công ty cổ phần Seedcom
Nhà sáng lập công ty cổ phần Seedcom

Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu thuần nửa đầu năm là 675,6 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn lỗ ròng hơn 287 tỷ đồng sau nửa năm – cao hơn mức lỗ 238 tỷ đồng trong cả năm 2021. Trước đó, Seedcom cũng ghi nhận khoản lỗ lên đến 193 tỷ trong năm 2020. Tính đến hết quý II năm 2022, doanh nghiệp này lỗ lũy kế 1.179 tỷ đồng.

Tuy doanh thu được ghi nhận là tăng 24% nhưng giá vốn bán hàng tăng mạnh đến gần một nửa khiến biên lợi nhuận gộp giảm 16% về mức 46,5%. Lãi gộp hơn 314 tỷ đồng. Cùng với kết quả kinh doanh không mấy tích cực, vốn chủ sở hữu của Seedcom giảm gần 95% so với năm 2020, còn hơn 21 tỷ đồng. Theo hệ luỵ đó, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu nâng lên gần 69,5 lần, tăng hơn 26 lần chỉ sau một năm. Theo đó, Seedcom cũng đang ghi nhận gần 1.480 tỷ đồng nợ phải trả.

Năm 2021, công ty chủ quản The Coffee House huy động 50 tỷ đồng bằng trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 2 năm với lãi suất 12%. Tài sản đảm bảo là hơn 1,8 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam – công ty con của Seedcom và là đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House – với giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến Seedcom lỗ đậm

Được biết, do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu quá lớn, hệ sinh thái bán lẻ của doanh nghiệp này đã có những biến chuyển tiêu cực. Trong giai đoạn cao điểm giãn cách, theo qui định của chính phủ, chỉ có hai đơn vị giao vận là AhaMove và Giao Hàng Nhanh được hoạt động, còn lại các thương hiệu khác như The Coffee House, Juno, Hnoss… phải đóng cửa suốt thời gian dài.

Thương hiệu The Coffee House thuộc Seedcom
Thương hiệu The Coffee House thuộc Seedcom

Chia sẻ với VnExpress, CEO Nguyễn Hoành Tiến lý giải khoản lỗ nửa đầu năm nay chủ yếu đến từ việc: Thứ nhất công ty tăng đầu tư, mở rộng mảng B2B gồm iPOS – giải pháp bán hàng chuyên F&B, Haravan – giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, CPG – đơn vị mới chuyên phân phối hàng tiêu dùng giữa Việt Nam và thế giới. Cả ba đơn vị đang phát triển thêm nhà buôn (merchant) để nắm cơ hội thị trường.

Bên cạnh đó, lợi nhuận đi lùi còn do tiền khấu hao của mảng bán lẻ, kết quả của việc phát triển cửa hàng trong những năm gần đây. “Nhìn chung việc Seedcom lỗ nhiều hơn năm trước là hệ quả của đầu tư tăng trưởng. Đến nửa cuối năm nay, chắc chắn kết quả tài chính sẽ tốt hơn khi kết quả kinh doanh khả quan hơn nữa”, ông Tiến cho biết. Trong một năm gần đây, công ty chủ quản của The Coffee House đã thực hiện một số thay đổi về chiến lược hoạt động cũng như tái cấu trúc lại các đơn vị thành viên, cắt giảm các danh mục đầu tư không còn phù hợp.

3 tháng cuối năm 2021, The Coffee House ra mắt mô hình kiosk, chuyên phục vụ mua mang đi, tích hợp vào các siêu thị tiện lợi hoặc đặt điểm bán nhỏ tại các trục đường chính. CEO Lê Bá Nam Anh từng tiết lộ The Coffee House sẽ mở số lượng lớn cửa hàng theo mô hình này từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay. Nhưng thực tế, chuỗi này chỉ mới mở được 2 điểm bán ở TP.HCM cho đến nay.

The Coffee House với mô hình ki-ốt
The Coffee House với mô hình ki-ốt

Cũng trong năm vừa qua, doanh nghiệp này cũng “lấn sân” mảng tài chính khi hợp tác cùng Ngân hàng Kvision thuộc Kbank (Thái Lan) nhằm cung cấp giải pháp cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài sản. Hai bên muốn thúc đẩy các giao dịch phi tiền mặt và đẩy mạnh các hoạt động tài chính tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Seedcom cũng đã chuyển giao Cầu Đất Farm – đơn vị sở hữu trang trại, xưởng chế biến và kho trữ lạnh cà phê – cho Nova Consumer. Đây được xem là động thái nằm trong kế hoạch tái cấu trúc các danh mục đầu tư, tập trung hơn vào các giải pháp hỗ trợ bán lẻ kiểu mới và công nghệ bán lẻ. Doanh nghiệp này, muốn tận dụng nền tảng công nghệ và cắt giảm các danh mục đầu tư không còn phù hợp.

Mới đây, Chủ tịch Đinh Anh Huân cho biết Seedcom đặt kế hoạch tăng trưởng 500% cho giai đoạn 2022-2025. Ngay trong năm sau, công ty dự kiến có lợi nhuận.

Nguồn: VnExpress

Bài viết mới

Có thể bạn muốn xem

Kodak – Sự lụi tàn của ông hoàng đế chế nhiếp ảnh

Trong hơn một thế kỷ, Kodak đã thống trị thị trường máy ảnh phim toàn cầu. Nhưng khi máy ảnh kỹ thuật số xuất hiện, sự thăng trầm của Kodak mới bắt đầu.

Local brand FANCÌ bất ngờ xuất hiện trong đứng mv top 1 trending

Vào những năm gần đây Local Brand tại Việt Nam đã có những bước kiến tạo vô cùng nổi bật và được rất nhiều...

Thật hư câu chuyện Bamboo Airways bị “thâu tóm” bởi nhà đầu tư mới

Mới đây theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, sau sự “thất bại” nặng nề của ông Trịnh Văn Quyết, tại Bamboo Airways đã...
Có thể bạn cũng thích